97bc2679f53e03605a2f 1

HỘI THẢO KHOA HỌC ĐỀ TÀI CẤP THÀNH PHỐ “Bộ tiêu chí và công cụ đánh giá NLTH, phát triển NLTH của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018”

Thứ năm - 07/03/2024 09:51
Ngày 01/3 vừa qua, tại phòng hội trường B202, Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội đã trang trọng tổ chức thành công Hội thảo khoa học Đề tài cấp Thành phố. Đây là hội thảo khoa học đầu tiên của đề tài được thực hiện trong giai đoạn năm 2023-2025.
HỘI THẢO KHOA HỌC ĐỀ TÀI CẤP THÀNH PHỐ “Bộ tiêu chí và công cụ đánh giá NLTH, phát triển NLTH của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện  chương trình giáo dục phổ thông 2018”
 
      Hội thảo rất hân hạnh chào đón sự hiện diện của các vị khách quý: PGS.TS. Nguyễn Công Khanh: Phó Chủ nhiệm chương trình 09 về phát triển Giáo dục-Đào tạo Thành phố Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Đức Thành: Nguyên chủ nhiệm bộ môn PPDH Sinh học, ĐH Sư phạm Hà Nội; TS. Trần Thị Hải: Văn phòng Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS. Dương Quang Ngọc: Đại diện đơn vị phối hợp thuộc Viện KHGD Việt Nam. Tham dự Hội thảo gồm các đại biểu là các nhà khoa học, lãnh đạo các phòng giáo dục, BGH các trường phổ thông, các thầy giáo cô giáo. Về phía Trường BDCBGD Hà Nội, đơn vị chủ quản thực hiện đề tài, Hội thảo vui mừng chào đón PGS.TS. Nguyễn Thị Yến Phương - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cùng các đồng chí là CBQL, giáo viên trong trường.
        Tại Hội thảo, TS. Trần Sỹ Luận, giáo viên khoa Giáo dục Trung học, chủ nhiệm đề tài đã có bài báo cáo đề dẫn khoa học về “Bộ tiêu chí và công cụ đánh giá năng lực tự học, phát triển năng lực tự học của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
        Báo cáo đã chỉ ra một số tồn tại trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện trên địa bàn, về đổi mới căn bản toàn diện GDDT theo nghị quyết 29, về chương trình GDPT 2018, Thành phố Hà Nội cũng gặp phải không ít khó khăn, trở ngại, điển hình:
(i) Đối với học sinh, trình độ, nhận thức không đồng đều, năng lực tự học chưa cao. Phần lớn học sinh còn thiếu kỹ năng tự học, nên việc triển khai hoạt động tự học chưa thực sự hiệu quả.
(ii) Đối với giáo viên, dạy học theo hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh còn là vấn đề mới và khó, chỉ mang tính tự phát ở một số giáo viên. Nguyên nhân chủ yếu là do giáo viên còn thiếu quy trình, biện pháp để dạy tự học, thiếu kỹ năng để tổ chức dạy cách học, kỹ năng học cho học sinh; nhiều giáo viên còn lúng túng, chưa biết cách tổ chức hoạt động học theo hướng phát triển năng lực tự học
(iii) Đối với cán bộ quản lý, phát triển năng lực tự học cho học sinh còn là vấn đề mới, vì vậy công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện gặp nhiều khó khăn.
(iv) Công tác gắn kết, phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường còn nhiều hạn chế, chưa phát huy được vai trò của cha, mẹ học sinh đồng hành cùng nhà trường trong việc nâng cao hiệu quả giáo dục nói chung và phát triển năng lực tự học nói riêng.
Để làm sáng tỏ, cung cấp thêm thông tin giúp cho việt triển khai đề tài cấp Thành phố: “Phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018”.
Được sự đồng ý của Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội, đơn vị chủ trì nhiệm vụ khoa học công nghệ, cùng Ban chủ nhiệm tổ chức Hội thảo khoa học với mục tiêu: góp ý, bổ sung làm sáng một số vấn đề sau:
       Một là, cơ chế của quá trình học/tự học như thế nào? Cơ quan thu nhận thông tin, phân tích xử lý thông tin từ quá trình học/tự học ra sao? Quy luật hưng phấn, ức chế, lan tỏa hưng phấn trong quá trình học/tự học như thế nào? Từ đó có biện pháp tác động tạo hưng phấn, động lực học/tự hoc cho HS.
       Hai là, NLTH gồm những thành tố nào? Mối quan hệ giữa NL tự chủ học tập với NLTH của HS?  Khung NLTH của học sinh THCS, THPT;
       Ba là, tiêu chí, chỉ báo đánh gia sự phát triển từng thành tố của NLTH và công cụ đánh giá NLTH.
       Bốn là, để phát triển các thành tố cấu thành NLTH, yêu cầu về khung NL của GV THCS, THPT như thế nào?
       Năm là, kinh nghiệm về phát triển NLTH và đánh giá NLTH trong và ngoài nước, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm về phát triển NLTH cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn TP Hà Nội.
       Với nội dung và ý nghĩa đó, tại Hội thảo, các nhà khoa học, các vị khách quý đã tập trung sức lực, trí tuệ, đóng góp những ý kiến quý báu, sắc sảo và có hiệu quả đối với những vấn đề mà Hội thảo đặt ra.
         Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận từ Hội thảo khoa học đề tài cấp Thành phố:
z5225821294514 da97f3254d2ea94e85dc9b6230675c3a
TS. Bùi Thị Kim Anh giới thiệu chương trình làm việc của Hội thảo khoa học
z5225821320077 c90f551e19c2aa601a0c4dbb94bfbf7b
TS. Trần Sỹ Luận trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo khoa học
z5225821348867 3a6fae81aeff3a1e74f21c25032e5b1b
NCS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Hiệu trưởng THCS Tân Tiến, huyện Chương Mỹ 
z5225821495920 c6a6550962c01518dcd78662aafa7e61
PGS.TS. Nguyễn Phúc Khanh - Phó Chủ nhiệm chương trình 09 về phát triển GD&ĐT Thành phố Hà Nội
z5225821521626 367af92c53f1c10a16998067f1f3b9db
PGS.TS. Nguyễn Đức Thành: Nguyên chủ nhiệm bộ môn PPDH Sinh học, ĐH Sư phạm Hà Nội
z5225821448477 1823443bbc46d0ae951ad5f7cf9392b7
TS. Dương Quang Ngọc: Đại diện đơn vị phối hợp thuộc Viện KH&GD Việt Nam
z5225821555143 e0e576a5962a7f4b0b031c3fc030c6dc
Ths. Trần Thị Lệ - Phó trưởng khoa Giáo dục trung học - Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội
z5225821589762 f7de4a1ce28d729a5fa8d0e3754262b7
NCS. Khánh Tri - Giáo viên khoa Lý luận quản lý & Giáo dục đại cương, Trường Bồi dưỡng CBGD Hà Nội
Tham khảo thêm tin tức về Hội thảo tại: 
https://dansinh.dantri.com.vn/vi-tre-em/nang-luc-tu-hoc-giup-hoc-sinh-thich-ung-voi-xa-hoi-hien-dai-20240229223127232.htm
 
                                                                                                                                                             Bài và ảnh: Trung tâm TT-TL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn