97bc2679f53e03605a2f 1

Hội thảo khoa học: “Định hướng về bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý Thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”.

Thứ sáu - 27/08/2021 23:31
Hội thảo khoa học: “Định hướng về bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý Thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”.
Thực hiện Nghị quyết 29-NQ TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và các Chương trình hành động của Ngành về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sáng ngày 22/4 vừa qua, Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: “Định hướng về bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục Thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”.
 
Tham dự hội thảo, về phía Sở Giáo dục và ĐT Hà Nội, có NGƯT-TS. Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội và các đồng chí là trưởng/phó các phòng, ban thuộc Sở GD và ĐT Hà Nội. Đặc biệt có sự tham gia của các nhà khoa học là tổng chủ biên biên soạn chương trình SGK phổ thông mới: PGS.TS Bùi Mạnh Hùng, Phó tổng chủ biên chương trình tổng thể; PGS.TS Đỗ Đức Thái, Tổng chủ biên chương trình môn Toán; PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Tổng chủ biên chương trình môn Ngữ Văn. Tham dự Hội thảo còn có đại diện cán bộ quản lý là các ông/bà Hiệu trưởng các trưởng tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Về phía Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội có PGS.TS Nguyễn Thị Yến Phương, Hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí trong Ban giám hiệu, các đồng chí trưởng/phó các khoa, phòng, Trung tâm và toàn thể giáo viên nhà trường.
Hội thảo đã đề cử đoàn chủ tịch điều hành hội thảo gồm: TS. Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội; PGS.TS Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên chương trình môn Toán; PGS.TS Nguyễn Yến Phương - Hiệu trưởng trường BDCBGD Hà Nội và Ban thư kí gồm: ThS. Nguyễn Ngọc Hằng Minh - Trưởng khoa Giáo dục Trung học; ThS. Nguyễn Huyền Trang - Trường khoa Giáo dục Tiểu học.
 
Hội thảo khoa học “Định hướng về bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL Thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới” có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng về công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, trong đó bồi dưỡng về khả năng phát triển được phẩm chất, năng lực người học là nhiệm vụ tất yếu, khách quan, cần thiết đặt ra tại thời điểm này. Hội thảo đã tập hợp 17 bài viết của 17 tổng chủ biên chương trình GDPT mới và tổng chủ biên chương trình các môn học. Ý kiến của các chuyên gia giáo dục đầu ngành đã giúp làm sáng tỏ thêm về các vấn đề mới hiện nay như: quan điểm xây dựng Chương trình; mục tiêu của Chương trình; yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh; kế hoạch dạy học; định hướng về nội dung giáo dục; định hướng về phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả học tập; điều kiện thực hiện chương trình GDPT; phát triển chương trình GDPT…; làm rõ hơn yêu cầu và tính chất của các giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể…
 
Hội thảo cũng đã nhận được ý kiến đóng góp, những chia sẻ về quyết tâm đổi mới của các CBQL, các nhà giáo đang trực tiếp công tác tại các phòng, ban Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường THPT, THCS, Tiểu học đại diện cho các trường công lập, dân lập; các trường chuyên, các trường chất lượng cao… trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Hội thảo đã làm rõ thêm các nội dung:
+ Sự thay đổi căn bản của chương trình giáo dục phổ thông mới so với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
+ Những năng lực đội ngũ nhà giáo và CBQL cần có để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.
+ Công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và CBQL để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tại Hội thảo, những ý kiến trao đổi trực tiếp của các nhà khoa học đầu ngành sẽ là những định hướng để cán bộ quản lý, giáo viên có được thông tin về những vấn đề cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông mới. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT Hà Nội, trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội xây dựng lộ trình bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cho toàn ngành giáo dục Hà Nội.
 
Kết thúc Hội thảo, căn cứ vào những kết luận của Hội thảo về công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới được tổ chức ngày 22/4/2017 tại Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội, Biên bản ghi nhớ về hợp tác triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới giữa Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và các Chủ biên chương trình môn học đã được ký kết, đi đến thỏa thuận thống nhất giữa hai bên về các nội dung:
- Cùng hợp tác xây dựng chương trình bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới;
- Xây dựng tài liệu bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hà Nội đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới;
- Phối hợp tổ chức triển khai bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý Thành phố Hà Nội về việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới;
- Triển khai các nghiên cứu về công tác bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Thành phố Hà Nội;
- Tham gia các hoạt động về đánh giá giáo dục (bao gồm: người dạy, người học, chương trình và các nội dung khác thuộc lĩnh vực giáo dục Thủ đô).
 
Trách nhiệm lớn được đặt ra tại Hội thảo đó là, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội giao cho trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội có trách nhiệm triển khai các nội dung hợp tác cụ thể đã được thỏa thuận giữa hai bên. Qua đó, xác định vai trò của Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội trong công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đủ năng lực thực hiện và đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.
 
Dưới đây là một số hình ảnh của Hội thảo khoa học cấp ngành tại Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội ngày 22/4/2017 vừa qua.
 

 
NGƯT-TS.Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội báo cáo đề dẫn tại Hội thảo
 

 
 PGS.TS.Bùi Mạnh Hùng - Phó Tổng chủ biên chương trình tổng thể giới thiệu về Chương trình GDPT mới
 

 
 PGS.TS.Đỗ Đức Thái - Tổng chủ biên Chương trình môn Toán giới thiệu về Chương trình môn Toán
 

 
 PGS.TS.Nguyễn Thị Yến Phương - Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội phát biểu tại Hội thảo
 

 
Bà Nguyễn Thanh Thủy - Hiệu trưởng trường Tiểu học Cát Linh phát biểu tại Hội thảo
 

 
 Bà Lê Thị Oanh - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam phát biểu tại Hội thảo
 

 
 Bà Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa phát biểu tại Hội thảo
 

 
 Ký kết Biên bản Ghi nhớ tại Hội thảo giữa Sở GD&ĐT Hà Nội và Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới
 

 
 Hội thảo thành công tốt đẹp với Bản Ghi nhớ được ký kết giữa Sở GD&ĐT Hà Nội và Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới và vai trò, trách nhiệm của Trường Bồi dưỡng CBGD Hà Nội trong việc triển khai, thực hiện chương trình.
 
                                                                                                               Bài và ảnh: Trung tâm TT-TL 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc